Đường Vành đai 4 “giải bài toán” kẹt xe

13 Tháng 11, 2019

Được sự chấp thuận của thủ tướng chính phủ, đường vành đai 4 đang trong quá trình xây dựng, góp phần giải quyết bài toán giao thông. Đường Vành đai 4 có vị trí chiên lược đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Bình Dương.

Ngày 25/8, tại buổi làm việc với UBND TP.HCM về các vấn đề giao thông, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIPM) đã đề xuất các phương án xây dựng dự án thành phần đoạn Bến Lức-Hiệp Phước thuộc dự án đường Vành đai 4, (TP.HCM) kết nối giao thông từ TP.HCM-Long An.

Tuyến đường được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 8 làn xe, rộng 74,5 m. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tính khả thi tài chính, dự án phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 7.075 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng.

Theo đơn vị tư vấn thiết kế, dự án có điểm đầu ở nút giao Bến Lức (gần nút giao với đường cao tốc TPHCM-Trung Lương) điểm cuối kết nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM). Chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP.HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.

Sơ đồ phác họa các tuyến đường Vành đai khép kín ở TP.HCM

Giải quyết bài toán giao thông là lợi ích đầu tiên sau thông xe. Trước đó, vì là trung tâm kinh tế – chính trị của Bình Dương, TP Mới luôn gặp các vấn đề ách tắc ở các nút giao thông chính. Vành đai 4 thông xe san sẻ bớt gánh nặng của các tuyến đường này, đảm bảo việc lưu thông dễ dàng và thuận lợi.

Tiết kiệm thời gian, chi phí: Đây là mục đích hàng đầu khi hình thành các tuyến đường. Nhờ sự xuất hiện của đường Vành đai 4 quãng đường lưu thông đến các khu vực nội bộ Bình Dương, TP.HCM, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành, Long An được rút ngắn. Cụ thể: Vành đai 4 cách đường Mỹ Phước Tân Vạn chưa đầy 1 km. Trong khi đó, Mỹ Phước Tân Vạn là đường nội bộ chính đến các trung tâm hành chính của thành phố Mới. Từ Vành đai 4 đoạn phố thương mại  GCape Town  xuống trung tâm thành phố HCM chỉ còn 25km ( 35-40 phút di chuyển). Cách Tân cảng Cát Lái – Cảng biển lớn nhất Việt Nam 35 km. Cách sân bay Long Thành 40km. Như vậy, đi qua Vành đai 4 –  GCape Town  sẽ rút ngắn đến 1/3 quãng đường so với các tuyến đường khác. Nhờ việc rút ngắn quãng đường, thời gian, chi phí đi lại cũng được tiết kiệm tối đa.

Đặc biệt sau khi hoàn thành tuyến đường sẽ có 8 làn xe cao tốc, 4 làn đường đô thị và vỉa hè hai bên, bề rộng 74,5m. Trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt nút giao tại nút giao QL1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.707 tỷ đồng. Dự kiến nguồn vốn được huy động đầu tư theo hình thức BOT kết hợp BT.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là dự án rất cần thiết để phát triển cảng Hiệp Phước mà còn cả khu đô thị Hiệp Phước. Đơn vị tư vấn cần cập nhật các quy hoạch phát triển của TP, nghiên cứu tính toán thu hồi quỹ đất để kêu gọi đầu tư… tính toán các phương án nghiên cứu kêu gọi vốn đầu tư để phối hợp cùng Bộ GTVT. Sau khi bàn bạc thống nhất UBND TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về dự án này.

Đường Vành Đai 4 đi qua 2 huyện Tân Uyên và Bến Cát tỉnh Bình Dương. Kết nối 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam: Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương – TP.HCM – Long An. Vành đai 4 dài 197,6 km, rộng 120 m, có 6 làn đường cao tốc và hai làn đường song hành. Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây, Đông Nam Bộ. Tuyến đường vành đai 4 sau khi thông xe sẽ mang lại nhiều lợi ích về cả mặt giao thông lẫn kinh tế. Ngoài ra cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối kết nối khu vực Tây Nam bộ với khu vực miền Đông nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

 

Cùng chuyên mục

Giải mã sức hút đặc biệt của bất động sản Trảng Bom

Giải mã sức hút đặc biệt của bất động sản Trảng Bom

Sức hút mới của bất động sản khu vực Trảng Bom, Đồng Nai

Sức hút mới của bất động sản khu vực Trảng Bom, Đồng Nai

Phân khúc đất nền Đồng Nai “dậy sóng” nhờ đòn bẩy hạ tầng

Phân khúc đất nền Đồng Nai “dậy sóng” nhờ đòn bẩy hạ tầng